- Tỷ lệ nhân lực trong lực lượng lao động chưa biết chữ còn cao, khoảng 5%, tỷ lệ tốt nghiệp THCS, THPT còn thấp. Nguyên nhân dẫn đến những thực trạng trên chính là:
+) Thứ nhất, Việt Nam là một Nhà nước lạc hậu từ bao đời
nay, lại trải qua hai cuộc chiến tranh lớn dành độc lập dân tộc, thống nhất đất
nước chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Với xuất phát thấp nên việc xây dung và
phát triển đất nước còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc đầu tư cho Giáo dục còn
quá thấp và chưa được chú trọng. Do đó, tỷ lệ không biết chữ trong lực lượng
lao động còn lớn (khoảng 5%), tỷ lệ tốt nghiệp cấp II, cấp III trong lực lượng
lao động còn thấp.
+) Bên cạnh đó, do sự khác biết giữa các vùng về vị trí địa
lý, kinh tế về lịch sử hình thành mà các vùng lãnh thổ nước ta có sự khác biệt
về TDVH của Nguồn nhân lực.
@ Ở vùng Đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ và Bắc Trung Bộ
là những vùng có trình độ phát triển KT-XH, trình độ dân trí và mức sống cao.
Quá trình đô thị hoá và những khu công nghiệp và khu chế xuất tăng dẫn đến lực
lượng lao động có trình độ văn hoá cao nhất trong cả nước.
@ Đặc biệt vùng Đông Nam Bộ là vùng tạo ra GDP cao
nhất trong 8 vùng của cả nước: vùng tam giác kinh tế TP HCM - Đòng Nai- Bà Rịa
Vũng Tàu. Tây Nguyên.
@ Vùng đất giàu tiềm năng và những năm gần đây Đảng và
Nhà nước ta chủ trương quan tâm xây dung, phát triển kinh tế Tây Nguyên thành
vùng có thế mạnh kinh tế. Nhưng trước đây, vùng này ít được biết đến,
ít dân cư và chưa có một sự phát triển kinh tế nào. Người dân khắp các miền
khác đổ về tạo lập thành vùng kinh tế mới. Do đó, lực lượng lao động
ở đây có Trình độ văn hoá rất thấp, tỷ lệ số người chưa biết chữ chiếm 11,4%
và tỷ lệ tốt nghiệp cấp III là 14,7%.
@ Vùng được coi có TDVH của lực lượng lao động thấp nhất
vẫn là Tây Bắc và tỷ lệ chưa biết chữ là 20,0%. Do là vùng miền núi, đI lại khó khăn,
dân cư thưa thớt, kinh tế- xã hội ở đây hầu như chưa phát triển. Hệ thống Giáo
dục chỉ có những năm gần đây, còn trước kia thì rất yếu kém , gần như là không
có. ở đây tụ hội nhiều dân tộc thiểu số it người và quá nghèo khổ nên ít có điều
kiện đI học, biết chữ.
@ Đồng bằng sông Củu Long là một trong những vùng đông
dân nhưng lại là vùng lực lượng lao động và TDVH thấp. Hiện nay Đòng bằng sông Cửu
Long có 10% dân số trên độ đI học bị mù chữ, khoảng 80% chưa qua đào tạo và số
họ nghèo còn chiếm tỷ lệ gần 20% của cả nước. Cũng như các vùng
khác, Đồng bằng sông Cửu Long có những lý do như : kinh tế kém phát triển , dân
cư hầu như chỉ hoạt động nông nghiệp. Nhưng ngoài ra một lý do quan trọng nữa
là trình độ giáo viên còn thấp. Những năm đầu giải phóng, Giáo dục
đã phải tuyển những giáo viên cấp I có trình độ lớp 9 và thêm 1 năm đào tạo hệ sư
phạm. Cho đến nay, thế hệ giáo viên đó vẫn đứng lớp. Do đó, học sinh đã tốt
nghiệp tiểu học mà học không thông, viết không thạo vẫn được lên lớp.
+) Một lý do hết sức quan trọng làm cho Trình độ văn hoá
của lực lượng lao động nước ta thấp kém chính là hệ thống Giáo dục - Đào tạo của
nước ta. Bệnh thành tích và tiêu cực là 2 căn bệnh
đã an sâu vào nền Giáo dục nước ta. Bên cạnh đó, chương
trình, nội dung, phương pháp giảng dạy rất hời hợt, kém chất lượng.
Đội ngũ giáo viên, quản lý thì quan liêu, tiêu cực và xem lợi ích kinh tế của
mình là trên hết. Nền Giáo dục nước ta cấp dưới phục tùng cấp trên một cách
ngoan ngoãn, vì sợ tổn hại đến quyền lợi.
- Mặt
khác, những cải cách của ngành Giáo dục - Đào tạo trong 2 thập kỷ qua phần
nhiều làm theo quy trình ngược, thiếu tính khoa học và tính thực tiễn.
Cụ
thể như thay sách, in sách, phát hành sách, cải cách theo chương trình mới trước
khi nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên., lo việc phân ban trước việc xây
dung chương trình, nội dung và phương pháp giảng dạy. CảI cách và đổ mới vội
vang nửa vời nên hậu quả sinh thêm nhiều tệ nạn cho Giáo dục như dạy thêm, học
thêm, gian lận thi cử, học giả bằng giả,.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét